20 năm trước, cô gái Bến Tre tuổi mới ngoài đôi mươi xuất giá theo chồng tận ngoài miền Trung. Theo nghiệp nhà chồng từ một cơ sở nến nhỏ với thương hiệu Quang Minh, chủ yếu sản xuất mặt hàng nến phục vụ tôn giáo. Những mối nhân duyên cũng đưa đến cho vợ chồng chị Oanh Nguyễn sớm tiếp cận được với các chuyên gia đến từ Malaysia và Nhật ngay từ thời điểm này, khi họ biết được ở Việt Nam có một cơ sở làm nến chú tâm vào chất lượng và tỉ mỉ chỉn chu. Đón bắt cơ hội, cơ sở nến Quang Minh thời điểm đó đã áp dụng công nghệ sản xuất từ Nhật Bản. Nhà máy sản xuất ra đời tạo ra những sản phẩm đầu tiên chất lượng và tính thẩm mỹ theo tiêu chuẩn quốc tế. Nhân dịp đầu năm mới. Chị Oanh Nguyễn có những chia sẻ về chuyện người, chuyện nghề cùng Beautylife.
– Được biết nến là một ngành kinh doanh có thể nói là khó nhằn, vì nó không phải nhu cầu thiết yếu bắt buộc người ta phải mua để sử dụng thường xuyên. Nhất là thời điểm 20 năm về trước, kinh tế cũng chưa được như bây giờ. Vậy động cơ gì khiến chị theo đuổi, vượt qua rất nhiều khó khăn thử thách để có được thương hiệu nến Quang Minh nổi tiếng ngày nay?
Thời điểm 20 năm trước, khi chúng tôi bắt đầu khởi nghiệp đúng là khó khăn nhất là thâm nhập thị trường trong nước. Về dòng nến nghệ thuật, tuy thời điểm đó công ty đã xuất khẩu được các thị trường khó tính của nước ngoài, sản phẩm đạt chất lượng không thua gì quốc tế. Nhưng lúc đó, thực sự nhu cầu nến nghệ thuật trong nước chưa có, nó vẫn là sản phẩm xa xỉ với người dân Việt Nam nên không được thị trường quan tâm. Sản phẩm nến tôn giáo thì vẫn phải cạnh tranh nhiều, do Quang Minh dùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn quốc tế, phải đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn sức khoẻ, các nguyên liệu tinh khiết nhập khẩu giá thành rất cao, nên mức giá cũng cao hơn thị trường. Lúc đó, người dân cũng chưa chú trọng nhiều đến việc bảo vệ sức khỏe. Chỉ nghĩ đơn giản là sử dụng cho thờ cúng gia đình cũng như chùa chiền không ảnh hưởng gì.
Do công việc kinh doanh giúp mình được tiếp cận sớm với văn hóa dùng nến của thế giới, mình luôn mơ ước một ngày sẽ đem giá trị tinh thần đó về cho người dân Việt Nam. Không có thị trường, Quang Minh kiên trì phân phối tại các siêu thị như: Maxi Mart, Coop Mart, Fahasha …hoặc các nhà hàng, khách sạn năm sao nhằm đón đầu thị trường trong nước. Và tiếp tục định hướng con đường xuất khẩu bền vững cho nến nghệ thuật Quang Minh.
“Mình chưa bao giờ thôi ấp ủ mong muốn NÂNG CAO GIÁ TRỊ TINH THẦN CHO NGƯỜI VIỆT bằng những sản phẩm nghệ thuật…”
– Nữ doanh nhân Oanh Nguyễn –
Mình luôn tin vào một ngày người Việt cũng sẽ nhận ra giá trị tinh thần, và được thưởng thức những sản phẩm tinh tế của chính người Việt mình làm. Chính vì vậy, mình cứ âm thầm nghiên cứu, để tìm ra được những công thức ngày càng cải tiến, những mẫu thiết kế cũng duyệt tỉ mỉ từng khâu để ra sản phẩm ưng ý nhất. Sản phẩm làm ra, chính mình thực sự cảm thấy thích thì may ra mới có được thị trường. Tâm niệm như vậy nên mình cứ cố gắng từng ngày, dù là người ngoại đạo, mình cũng cứ miệt mài nghiên cứu, thất bại lại làm lại, không biết bao nhiêu lần. Rồi cũng không biết bao nhiêu lần, thử bao nhiêu cách làm marketing thị trường, mong mỏi mang sản phẩm đến người tiêu dùng, nhưng cũng chưa chạm được vào ước mơ.
– Những bước ngoặt đáng nhớ nào của chị trên con đường đưa nến Quang Minh ra ngoài thế giới?
Năm 2004, nhận được một yêu cầu đặc biệt từ khách hàng phía Nhật Bản, sản xuất nến thắp sáng cho người dân Nhật xuống hầm khi có động đất. Với yêu cầu đòi hỏi về mặt kỹ thuật rất cao: ngọn lửa đạt chuẩn tiết kiệm nhiên liệu, không khói bám thành để tỏa sáng nhất, không độc hại. Hiểu được sứ mệnh cao cả đó, mình càng thêm trăn trở và đưa đến quyết định lớn. Tập trung toàn nguồn lực, đầu tư cho công nghệ sản xuất (lúc bấy giờ ở Việt Nam chủ yếu làm thủ công) cùng với sự giám sát của các chuyên gia hàng đầu ngành nến từ Malaysia, Nhật Bản. Từ đây nhà máy cũng nghiên cứu, lựa chọn nguồn nguyên liệu chất lượng từ Malaysia, Đức, Pháp…Sau những giọt mồ hôi, thành quả là những sản phẩm nến đầu tiên từ Việt Nam đã đến tay người dân Nhật, tạo một bước ngoặt lớn cho thương hiệu Quang Minh.
Chinh phục được thị trường khó như Nhật Bản, khẳng định được chất lượng quốc tế. Thương hiệu nến Quang Minh bắt đầu có những hợp tác, ký kết liên doanh với các thương hiệu nến cao cấp từ Úc và Mỹ. Nhà máy mới được thành lập với trên 300 công nhân được trang bị hiện đại nhất thời bấy giờ. Quang Minh cũng chú trọng đầu tư cho Phòng phát triển sản phẩm và thiết kế đến từ Philipine, Nhật Bản… bắt kịp thẩm mỹ của thế giới bằng những sản phẩm phong phú, sang trọng và chất lượng từ những nguyên liệu tinh khiết, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
“MÌNH LUÔN TIN vào một ngày người Việt cũng sẽ nhận ra giá trị tinh thần, và được thưởng thức những sản phẩm tinh tế của chính người Việt mình làm”
– Nữ doanh nhân Oanh Nguyễn –
– Vậy con đường nào cuối cùng đã giúp chị Oanh Nguyễn đến được trái tim khách hàng trong nước?
Nến là một sản phẩm quả là khó làm đối với người làm kinh doanh. Bởi vì nó không phải nhu cầu thiết yếu, thiếu nó cũng không ảnh hưởng gì tới cuộc sống người ta. Thế nhưng có lẽ mình đến với nó như cái nghiệp, nên đã là nghiệp thì phải theo đến cùng.
Dù đạt được điều mơ ước cho nến Việt đi ra thế giới. Nhưng không hiểu sao mình vẫn đau đáu thị trường trong nước. 5 năm trở lại đây, điều đó càng thôi thúc ngày đêm. Không có thị trường thì mình tạo thị trường. Nghĩ là làm, mình và đội ngũ miệt mài nghiên cứu, cố gắng tạo ra nhu cầu cho thị trường bằng các dòng sản phẩm:
- Quang Minh basic: sản phẩm nến thắp sáng, trang trí nhà hàng, khách sạn…
- Misscandle: sản phẩm trang trí và quà tặng cao cấp cho sự kiện.
- RID: Sản phẩm ngăn côn trùng hữu hiệu.
- Lucky Prayer: Nến thờ cúng gia tiên, đền chùa, đàn lễ và quà cúng dường cao cấp trong các sự kiện tôn giáo…
Tính đến nay, nến Quang Minh đã có trên 500 sản phẩm với đủ mẫu mã, công năng và đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của thị trường trong nước.
– Sao chị lại nghĩ rằng văn hóa nến lại quan trọng đến như vậy mà phải theo đuổi thời gian lâu như thế? Có khi nào chị nản lòng muốn bỏ cuộc?
Mình chưa bao giờ thôi ấp ủ mong muốn nâng cao giá trị tinh thần cho người Việt bằng những sản phẩm nghệ thuật, tạo không gian thoải mái, thư thái sau những giờ làm việc căng thẳng, tạo không gian lãng mạn trong từng khoảnh khắc sử dụng, sang trọng và đẳng cấp cho không gian trang trí, tĩnh lặng và thư giãn với hương thơm tự nhiên… Ý nghĩa hơn, khi ngọn nến của mình đã góp mặt vào các sự kiện quốc gia Festival Huế, các đàn lễ tưởng niệm lớn của Việt Nam.
Sản phẩm nến ngày càng đẹp, chất lượng ngày càng nâng cao, thì chắc chắn khách hàng cũng sẽ không quay lưng với mình, mình luôn tin như vậy. Thời gian gần đây, những đơn hàng từ các ngân hàng, công ty du lịch hàng đầu Việt Nam, các hãng hàng không bắt đầu chú ý dòng sản phẩm quà tặng sự kiện, tặng khách hàng. Mình và đội ngũ lại càng say mê vào nghiên cứu các mẫu mã bao bì để làm sao cho xứng với sản phẩm bên trong. Để người được tặng nhìn vào là thích ngay. Và dù trong những lúc khó khăn nhất, chưa bao giờ mình có ý định bỏ cuộc.
– Chị thấy có điều gì tương đồng giữa văn hóa nến và việc làm đẹp của phụ nữ?
Mình rất thích câu hỏi này của Beautylife, nó làm mình liên tưởng đến cái thời ông bà mình xưa. Làm đẹp giống như một thứ gì đó xa xỉ mà mình không với tới được. Nhưng trải qua thời gian, mọi thứ thay đổi, suy nghĩ cũng thay đổi. Ngày nay mình thấy các bạn nữ, kể cả nam đều coi chuyện làm đẹp, thẩm mỹ là chuyện rất bình thường, và nó còn thể hiện sự tôn trọng người đối diện khi mình chỉn chu trong diện mạo. Văn hóa nến cũng vậy. Khi người ta tư duy, người ta sẽ hiểu giá trị tinh thần của nó. Ngày nay cũng rất nhiều người coi nó như một phần của cuộc sống, nó cũng đem đến niềm vui, sự thăng hoa và cuộc sống tinh thần sẽ trở nên phong phú hơn. Đó là lý do nó tồn tại.
Vậy mới thấy. Khi người ta có đủ đam mê, đủ lửa để cháy thì điều gì cũng có thể thành hiện thực. Từ một sản phẩm gần như nhu cầu sử dụng là zero. Doanh nhân Oanh Nguyễn đã biết thổi hồn. Tạo nét văn hóa cho làn sóng mới với những nhu cầu văn hóa tinh hoa.
Cảm ơn chị Oanh Nguyễn đã có những chia sẻ rất thú vị! Chúc chị và gia đình thật nhiều niềm vui, hạnh phúc, may mắn và thành công.
BEAUTYLIFE 02/2020
Photo: Quang Khuê
Make up & hair: Dũng Phan
Stylist: Yuna Kim
- Khách sạn Rex Sài Gòn – Xuân Yêu Thương đón bạn về “Nhà”
- Điểm mặt dàn sao nữ khủng chưa từng có quy tụ tại Fast & Furious 9
- Bài dự thi Nhật ký 15 ngày sống chậm: “Tối lửa tắt đèn” có nhau
- Metropole Hà Nội sử dụng đồ dùng phòng tắm thân thiện môi trường hiệu Balmain
- Những vụ án rùng rợn có thật phía sau tượng đài kinh dị The Conjuring