Ngày 12-10 vừa qua, tập đoàn H&M đã mang đến ngạc nhiên cho công chúng yêu thời trang ở Stockholm, Thụy Điển khi ra mắt máy tái chế có tên Looop, giúp biến quần áo cũ thành mới chỉ sau 5 giờ đồng hồ.
Khách hàng có thể mang quần, áo, đồ vải cũ mà họ không còn muốn sử dụng tới cửa hàng của H&M tại thành phố Stockholm – nơi máy giặt sẽ làm sạch chúng trước khi cho chúng vào một máy tái chế Looop. Looop sẽ phân rã đồ cũ thành các sợi, rồi sử dụng các sợi để tạo ra sản phẩm mới. Và quá trình xử lý quần áo diễn ra trong khoảng 5 giờ.
Đây là lần đầu tiên chiếc máy tái chế hàng may mặc này được một nhà bán lẻ thời trang trưng bày trong cửa hàng và H&M tự hào là thương hiệu đã mang đến cho khách hàng cơ hội được tận mắt chứng kiến quy trình tái chế sản phẩm quần áo cũ thành một sản phẩm mới. “Chúng tôi không ngừng khám phá công nghệ và những cải tiến mới để giúp chuyển đổi ngành công nghiệp thời trang, giảm sự phụ thuộc vào tài nguyên thô. Có được khách hàng cùng tham gia hành trình này chính là chìa khóa để đạt được những thay đổi thực sự và chúng tôi rất háo hức đón xem cách mà Looop sẽ truyền cảm hứng đến cho mọi người” – Pascal Brun, Trường bộ phận Bền Vững của H&M cho biết.
Looop sử dụng kỹ thuật lắp ráp thông thường để tháo rời sợi vải quần áo cũ và dệt lại thành quần áo mới. Trong một số trường hợp, nguyên liệu thô sẽ cần được thêm vào một số nguyên liệu nhằm giúp sợi vải đủ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, điều này được H&M tính toán và thực hiện một cách thận trọng, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường. Với phương thức thân thiện nhất với môi trường, hệ thống không sử dụng nước và không có hóa chất do đó có tác động môi trường thấp hơn đáng kể so với khi sản xuất hàng may mặc từ đầu.
H&M muốn dẫn đầu sự thay đổi và hướng tới một ngành công nghiệp thời trang bền vững. Năm 2013, H&M trở thành nhà bán lẻ thời trang đầu tiên có chương trình thu gom hàng may mặc toàn cầu. Bây giờ, H&M đang thực hiện bước tiếp theo với hệ thống tái chế hàng may mặc Looop. Đến năm 2030, H&M đặt mục tiêu tất cả các nguyên liệu của H&M được tái chế hoặc có nguồn gốc theo cách bền vững hơn, con số này vào năm 2019 là 57%.
Looop được tạo ra bởi Tổ chức phi lợi nhuận H&M Foundation, cùng với đối tác nghiên cứu HKRITA (Viện Nghiên cứu Dệt may Hồng Kông) và nhà sản xuất sợi Novetex Textiles có trụ sở tại Hồng Kông.
TRANG BÙI
- Chàng “phù thủy” Rupert Grint gây sốc với ngoại hình khác lạ
- Kỳ 2: Kết quả phẫu thuật thu nhỏ ngực và các biến chứng có thể xảy ra
- Ana de Armas – mỹ nhân Cuba làm nên truyện cổ tích tại Hollywood
- Bài dự thi: GIA ĐÌNH CỦA TÔI 2020 – “Những điều thầm lặng”
- Lý Nhã Kỳ tiết lộ quá khứ nghèo khổ và lần suýt chết trên xe Mercedes