Có thể nói sau một quý xuất hiện, dịch Covid-19 đã đánh tan tác nền kinh tế toàn thế giới, đẩy không biết bao người vào cảnh “thắt lưng buộc bụng” đến thất nghiệp với nhiều hệ lụy đi cùng.
Tại Việt Nam, hơn 8.000 lễ hội phải dừng lại nhằm tránh dịch Covid-19. Du lịch, hàng không, dịch vụ… là những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Hàng ngàn chuyến bay phải dừng lại, khách hủy tour, hủy phòng, hủy cả kế hoạch đi du lịch… dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh. Chỉ tính sơ thiệt hại, riêng ngành hàng không Việt Nam “mất toi” khoảng 25.000 tỷ đồng; du lịch Việt Nam bốc hơi khoảng 7 tỷ đô-la Mỹ.
Nhất định chúng ta không toang đâu!
Những ngày dịch covid-19 này, bức tranh du lịch không chỉ ở Việt Nam mà cả toàn thế giới gần như tan hoang. Rất nhiều công ty buộc phải cắt giảm nhân sự, cho nhân viên nghỉ không ăn lương hoặc nhiều hình thức khác. Các công ty du lịch Việt cũng thế.
Giữa tháng 3-2020, ông Hoàng Đức Huy, giám đốc công ty Du lịch TransViet buộc phải gởi thông điệp ray rứt đến tất cả nhân viên: “Chúng ta đang bước vào kế hoạch ‘ngủ đông’ với một đợt giãn công lớn nhất, chưa từng có trong lịch sử 24 năm thành lập của Group. Dù khó khăn nhưng TransViet vẫn tự hào là một trong những công ty du lịch cuối cùng cố gắng cầm cự, chịu tổn thất to lớn để giữ nguyên đội ngũ hàng trăm nhân sự ổn định suốt thời gian qua từ khi dịch bùng phát và gây tác động nghiêm trọng đến ngành hàng không – du lịch. Tuy nhiên diễn biến của dịch bệnh leo thang quá nhanh và phức tạp, vượt ra khỏi mọi dự đoán đã khiến công ty buộc phải quyết định những biện pháp quyết liệt nhất để giữ vững toàn cục và tính đến tương lai. Dù có hụt hẫng, chúng tôi vẫn hiểu, đằng sau mỗi con người là một gia đình với những lo toan riêng đang đè nặng. Công ty đã giảm thiểu những thiệt hại, không để ai bị bỏ lại phía sau, thà mỗi người chỉ bám được một tay ở trên thuyền nhưng không ai bị chết đuối”.
Quả thật, ngoài một số bạn tạm về quê chờ hết dịch, công ty bố trí đổi nghề mùa dịch cho một số bạn “tạm chia tay cuộc sống văn phòng để được điều động trên các farm, các nhà máy của Viet Healthy trong group để tạm thời làm những công việc của người nông dân thực thụ”, có những bạn sẽ được phân công thường trực tại các văn phòng để luân phiên giữ vững nhịp đập hoạt động của công ty, đón bắt tất cả những cơ hội phục hồi có thể quay lại bất cứ lúc nào. Ông Huy nhấn mạnh: Thử thách này không hạ gục được chúng ta mà nó chỉ làm chúng ta mạnh mẽ hơn bội phần khi trở lại. Nhất định chúng ta không toang đâu! Ngay bản thân ông cũng cởi bỏ chiếc áo lãnh đạo ở văn phòng để làm một anh nông dân thực sự trên rẫy cà phê ở Lâm Đồng và từ đó đã khám phá ra biết bao điều kỳ diệu từ cây cà phê mà nhờ… Covid-19 anh mới có thể bổ sung vào kiến thức của mình. Trong thời gian nhân viên rảnh rỗi, TransViet cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ cùng cộng đồng chống dịch như giúp các bạn cách ly từ nước ngoài về mua sim điện thoại, mua thực phẩm hoặc giúp họ liên hệ với gia đình sớm nhất có thể…
Cũng như TransViet, Công ty Du lịch Việt cũng sở hữu dàn nhân sự hùng hậu đến hơn 500 nhân viên nên ông Trần Văn Long – Giám đốc công ty phải vất vả tìm cách mưu sinh, đổi nghề mùa dịch ở nhiều mảng kinh doanh khác. Không chỉ hoạt động trong mảng du lịch, ông Long còn sản xuất gạo chất lượng cao. Ngay thời điểm xảy ra dịch bệnh, ông nhanh chóng kết hợp với một số đơn vị sản xuất chuyên nghiệp tung ra thị trường nước rửa tay, gel diệt khuẩn… thêm cả dịch vụ đi sát khuẩn văn phòng, nhà cửa.
Linh hoạt xoay chuyển mùa dịch covid-19
Là cô bảo mẫu của một nhà trẻ dân lập, bình thường chị Thủy Tiên (nhà ở đường Hoàng Hoa Thám, Bình Thạnh) đã vất vả chạy ăn từng bữa cho 4 miệng ăn gồm mẹ già cùng 2 đứa con đang “tuổi ăn tuổi lớn”. Từ sau tết đến nay, dịch Covid-19 đã khiến tất cả trường học đóng cửa nên chị cũng không có lương. Bình thường trước khi có dịch, cuối tuần chị tranh thủ ra chợ phụ dọn hàng, bưng bê cho các hàng quán hoặc giúp việc nhà cho các hộ khá giả trong khu vực. Giờ thì chợ cũng đìu hiu vắng khách nên chẳng ai cần nhờ đến chị. Các gia đình cũng hạn chế cho người lạ vào nhà vì sợ lây nhiễm. Hơn nữa nhiều công ty gần đây cũng cho nhân viên làm việc tại nhà nên các gia đình cũng chẳng cần thuê thêm người dọn dẹp. Thế là chị thất nghiệp toàn tập. “Cái khó ló cái khôn”, được người quen dẫn dắt, chị tập tành mua bán online với khách là những phụ huynh trước đây chị từng quen biết. Hiểu được hoàn cảnh của chị nên các phụ huynh mua hỗ trợ chị thay vì đặt hàng trên mạng. Tuy không kiếm được nhiều tiền nhưng đổi nghề mùa dịch như vậy cũng giúp chị đắp đổi qua ngày trong khi chờ trường mở cửa lại.
Những ngày này, trong lúc làm việc ở nhà, chị Hoàng Linh – giám đốc truyền thông công ty Du lịch Liên Bang cũng tranh thủ trở thành nhà sản xuất khẩu trang diệt khuẩn nổi tiếng, vừa bán hàng trên mạng, vừa hỗ trợ cộng đồng trong việc chống dịch Covid-19. Trao đổi với chúng tôi, chị cho biết: nhà Linh có xưởng may nhỏ nên dịp này Linh tập trung may khẩu trang để phục vụ thị trường với chất lượng tốt nhất mà giá thành lại rất rẻ nên Linh bán không kịp. Xem ra nghề tay trái lúc này lại sống tốt hơn nghề chính.
Ở công ty Du lịch VietJettours, bà Cao Phẩm Hằng – giám đốc công ty chia sẻ: Thời điểm nghỉ dịch này, tôi khuyến khích các nhân viên tranh thủ thời gian không có khách để tự hoàn thiện mình như tăng cường học ngoại ngữ, nâng cao kiến thức ở các điểm đến, học thêm nhiều kỹ năng phục vụ khách. Dĩ nhiên tôi ủng hộ việc nhiều nhân viên VietJettours trở thành “nhà phân phối” các sản phẩm “hương đồng gió nội” của gia đình các bạn từ các tỉnh thành như gạo, trái cây, mắm… đến khách hàng của chúng tôi và xem đây cũng là cơ hội để các bạn giữ liên lạc thường xuyên với khách, thậm chí chăm sóc khách bằng những sản vật quê mình.
Lãnh đạo một hãng hàng không cũng cho chúng tôi biết đa số nhân viên của họ tập trung vào mảng bán hàng online trong thời gian nghỉ bay mùa dịch covid. Trước đây các bạn chủ yếu bán hàng xách tay từ các nước về thì nay đã phong phú hàng hóa từ trong lẫn ngoài nước.
Không thể “ẩn mình chờ chết”, những công ty năng động, những con người xốc vác luôn biết cách “làm chủ cuộc chơi”, xoay xở trong khó khăn để tìm ra những cơ hội mới cho mình. Chắc chắn Covid-19 không thể giết chết chúng ta mà nó làm cho chúng ta lớn hơn, trưởng thành hơn lên!
Xuân Hòa