Là nhà thiết kế của tình yêu, Adrian Anh Tuấn luôn biết cách chinh phục trái tim của phái đẹp qua những bộ sưu tập mỹ miều và đậm chất thơ. Tại Vietnam International Fashion Festival, anh tiếp tục mang đến phần hai bộ sưu tập Đào, một lần nữa khắc họa vẻ đẹp mong manh nhưng không kém phần hiện đại của những ả đào phố thị.
“Âm dương nằm ngang ngũ hành nằm dọc
Em chưa biết đọc em nằm nghiêng
Em vẫn nằm nghiêng đón mặt trời xanh
Em đợi anh…”

Những lời hát vang lên từ ca khúc Ra ngõ tụng kinh do diva Hà Trần thể hiện đã khởi đầu bộ sưu tập Đào, sau những thước phim tuyệt đẹp về các “ca nương” trong trang phục Đào tại đất Phật Yên Tử. Như tên gọi đã thể hiện, Đào chính là sự tái hiện đầy hoài niệm vẻ đẹp một thời của những cô hát ả đào từ xa xưa. Là nhân vật vốn gắn liền với các tác phẩm thơ ca, ả đào được xem như những nghệ nhân trung tâm trong nghệ thuật ca trù. Với tình yêu không giấu diếm dành cho nền văn hóa Bắc Bộ, xao xuyến trước hình ảnh cô da nương duyên dáng, NTK Adrian Anh Tuấn đã thổi hồn vào những bộ phục trang hiện đại, để mang lại nét đẹp truyền thống xứ kinh kỳ vào đời sống đô thị thời hiện đại, khiến khán giả không khỏi hoài niệm về một thời đẹp đẽ.
Với Đào, dấu ấn truyền thống trong tinh thần đương đại được thể hiện rõ nét qua hai phần trong bộ sưu tập, được trình diễn đan xen nhưng vẫn tạo cảm giác dung hòa: thứ nhất là loạt trang phục Thu Đông trong gam màu trung tính và chất liệu dày dặn, và thứ hai là trang phục mang dấu ấn truyền thống trong gam màu nóng và chất liệu mỏng nhẹ.
Dấu ấn Thu Đông và tinh thần đương đại
Đối với giới mộ điệu trong những năm gần đây, Adrian Anh Tuấn là NTK tạo được nhiều dấu ấn khi khéo léo vận dụng những xu hướng thời trang quốc tế vào sản phẩm thiết kế. Một trong số đó là logomania, khi họa tiết chữ ADRIAN ANH TUAN xuất hiện với tần suất dày đặc trên các mẫu trang phục, từ lượn sóng trên áo cape, đan xen trong các mẫu đầm dài hay áp đảo trên những món phụ kiện. Trên tông màu trắng, đen và beige làm chủ đạo, những họa tiết nổi bật mang đến nét thanh lịch đầy đương đại cho các mẫu thiết kế. Phối cùng bốt cổ cao, nón fedora và áo khoác dáng dài, người phụ nữ Việt Nam bước ra từ truyền thống và vào đời sống hiện đại nhộn nhịp, vẫn giữ nguyên phong thái đầy sức hút giữa phố thị xô bồ.
Đương đại và nhanh nhạy với xu hướng là thế, nhưng Adrian vẫn tiếp tục khéo léo lồng ghép những lát cắt xưa cũ vào trang phục và phụ kiện. Đâu đó trong những phom áo váy, người xem vẫn có thể nhận ra kết cấu cổ trụ hay những đường xẻ sâu dọc thân như áo dài truyền thống. Trong những thiết kế khác, họa tiết houndstooth xen kẽ cùng kỹ thuật draping tạo phom dáng cứng cáp và đường cắt chuẩn xác, khéo léo tôn lên đường cong của người mặc. Dáng áo khi ôm khi xòe rộng, tạo sự nhịp nhàng và hài hòa. Những đường xẻ táo bạo mang đến vẻ đẹp kín đáo nhưng rất đỗi quyến rũ, tựa như hình dung mực thước của phụ nữ Việt Nam trong truyền thống.
Không chỉ gây ấn tượng với kỹ nghệ may đo, Adrian cũng rất khéo léo khi nâng tầm trang phục với chất liệu cao cấp như dạ, nỉ hay lông thú nhân tạo, vừa kiêu kỳ quyến rũ, vừa ấm áp và phù hợp với tiết trời Thu Đông. Không những thế, trong bộ sưu tập này, nhà thiết kế Adrian cũng mang vào những sáng tạo túi mới nhất, đa dạng từ kiểu dáng đến chức năng như vali, túi tote “carry all” unisex và túi xách mini mang dáng đứng gọn gàng cùng dòng chữ “ADRIAN” được cắt laser trực tiếp trên mặt túi. Những chiếc túi với tông trầm trung tính như sự mở rộng palette màu từ những bộ phục trang tạo sự đồng điệu, nhất quán với trang phục và tạo ấn tượng tổng thể mạnh mẽ.
Nét quyến rũ kiêu kỳ của ả đào phố thị
Bước sang một trang mới với những thiết kế hiện đại hơn, Adrian tiếp tục khéo léo vận dụng chất liệu Việt Nam truyền thống để khắc họa hình dung của phụ nữ xứ kinh kỳ. Từ áo dài, áo yếm cho áo tứ thân cách điệu, những điều tưởng chừng như thân quen nay xuất hiện theo cách đầy lạ lẫm dưới góc nhìn của anh. Xuyên suốt các mẫu thiết kế này là các gam màu nóng như đỏ, hồng và cam làm chủ đạo, một lần nữa càng trở nên mong manh trên chất liệu lụa là, gấm và voan được đính kết hay xử lý cầu kỳ.
Hoài cổ nhưng không hề xưa cũ nhờ vào chất liệu và màu sắc được chọn lọc kỹ lưỡng, những bộ váy áo trái lại trở nên đầy mới mẻ và giàu sức sống. Chiếc áo yếm mong manh giờ đây được may liền với chân váy xếp ly, hay kết hợp cùng áo khoác kimono và lót trong mẫu đầm dạ hội, tạo nên hình dung khác biệt cho trang phục vốn đã quá quen thuộc. Không dừng lại ở đó, nhà thiết kế tiếp tục mở rộng sang những loại trang phục kinh điển khác. Áo dài nay được làm nổi bật với phần vai áo phồng và đường cát táo bạo trên tay áo, hay áo dài cổ yếm tạo nên vẻ đẹp tân thời và truyền thống cùng một lúc. Từ hình ảnh của những bộ váy áo xưa, Adrian Anh Tuấn đã làm mới chúng trong hình tượng tươi mới và rực rỡ, như một cách thi vị để chào đón mùa Xuân và Tết Nguyên đán đang đến gần.
Sau 15 năm phụng sự cho cái đẹp qua những mẫu phục trang, có thể thấy, phong cách thiết kế của Adrian Anh Tuấn đãdần hình thành chiều sâu. Anh không chỉ tập trung vào ấn tượng vẻ ngoài, mà dần gửi gắm vào đó những ý nhị không lời, như một cách tinh tế để thể hiện thông điệp và sự trân trọng dành cho những người phụ nữ anh yêu. Với Đào, đó là nét ngưỡng vọng dành cho nét đẹp Việt Nam truyền thống, cho những tinh hoa đang dần bị mai một và có thể sẽ không còn trở lại, và cho thế hệ người phụ nữ Việt Nam đang hòa mình giữa những hình dung mực thước từ quá khứ và nhịp sống bộn bề của hiện tại.
Bộ sưu tập kết lại với sự xuất hiện của bộ trang phục dạ hội lấy cảm hứng từ áo dài truyền thống, trên nền chất liệu được đính kết kỳ công, như lời tái khẳng định hình ảnh mà Adrian Anh Tuấn muốn truyền tải qua BST Đào: mong manh, chuẩn mực nhưng vẫn hiện đại và đầy tự chủ.
Nguồn: VIFF
- Bài dự thi Nhật ký 15 ngày sống chậm: Bà ngoại sống chậm cho cả nhà sống khác
- Cảm nhận trọn vẹn sắc Xuân với bộ sưu tập Du Xuân của Ninomaxx Concept
- Ngày Việt Nam tại Thụy Sỹ 2021 được tổ chức trực tuyến
- Bài dự thi: GIA ĐÌNH CỦA TÔI 2021 – Ký ức về nội tôi
- Bài dự thi: GIA ĐÌNH CỦA TÔI 2020 – “Lần đầu rời vòng tay Mẹ!”