Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế của đất nước, trong đó ảnh hưởng nghiêm trọng nhất có thể nói chính là ngành du lịch Việt Nam. Trước tình hình đó, Tổng cục Du lịch đã kích hoạt chương trình truyền thông “Việt Nam an toàn” nhằm tạo một chiến dịch truyền thông kích cầu du lịch trong cả nước và toàn ngành du lịch, tạo sự ổn định, tạo đà phục hồi cho ngành du lịch sau khi kết thúc dịch Covid-19.
Cùng với Bộ tiêu chí truyền thông điệp “Việt Nam là điểm đến an toàn, du lịch Việt Nam an toàn” gồm 5 tiêu chí: Điểm du lịch an toàn; Doanh nghiệp du lịch an toàn; Dịch vụ ăn, uống, hàng hóa an toàn; Dịch vụ vận chuyển khách du lịch an toàn, HHDL Việt Nam cũng đã tổ chức famtrip khảo sát kích cầu du lịch với điểm đến là 4 tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Định, Phú Yên.

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, việc Hiệp hội Du lịch Việt Nam chọn 4 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk để xúc tiến kích cầu du lịch đã được nghiên cứu kỹ, bởi các địa phương này hội đủ những yếu tố cần thiết trong thời điểm hiện nay.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, vấn đề cốt yếu nhất là sự an toàn, sau đó mới đến các yếu tố khác để kích cầu du lịch như giảm giá, tạo ra sản phẩm du lịch mới…
Đóng góp ý kiến để Liên minh kích cầu du lịch hiệu quả trong tình hình hoạt động kinh doanh du lịch bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh Covid-19, các đại biểu đặt vấn đề về giảm giá dịch vụ lưu trú, giá vé ở các điểm tham quan du lịch, vận chuyển khách du lịch… Đồng thời, đề xuất tiếp tục phối hợp nghiên cứu xây dựng các điểm tham quan mới ở 4 tỉnh nhằm tạo thêm sức hút đối với du khách.

Tại các buổi khảo sát, làm việc với các tỉnh thành, Đoàn khảo sát cũng đã được lắng nghe những chia sẻ về tình hình cũng như khả năng tham gia kích cầu của các tỉnh. Cụ thể, tại Đắk Lắk, Bà Nguyễn Thị Phương Hiếu, Phó giám đốc Sở VHTTDL Đắk Lắk cho biết: “Vì là điểm đến an toàn, tới thời điểm này chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm dịch Covid-19 nên lượng khách du lịch đến Đắk Lắk tháng 2-2020 chỉ giảm 7% so với cùng kỳ năm trước. Đến nay, tuy khách đoàn giảm nhưng khách đi theo nhóm, khách đi lẻ lại tăng. Tại Đắk Lắk cũng đã có 21 doanh nghiệp tham gia kích cầu với nhiều gói giảm giá hấp dẫn, thậm chí có doanh nghiệp miễn giá vé 100%”.
Trong khi đó, tại Bình Định, theo Sở Du lịch tỉnh Bình Định, trong tháng Một và tháng Hai đã bị sụt giảm khoảng 60% lượng khách và doanh thu. Tuy nhiên, tình hình đã được cải thiện từ cuối tháng 2 đến nay, đặc biệt sau khi Hiệp hội Du lịch Việt Nam xin ý kiến Chính phủ thành lập Liên minh kích cầu du lịch và bắt đầu thực hiện kích cầu du lịch tại Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, du khách đến với Bình Định đã có sự tăng trưởng mạnh trở lại gần đây, các chuyến bay nối Quy Nhơn và Hà Nội trở lại 8 chuyến/ngày và nối Quy Nhơn với TP. Hồ Chí Minh đã lên 7 chuyến/ngày. Nhiều cơ sở, đơn vị du lịch, dịch vụ tham gia chương trình kích cầu du lịch.
Theo bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó chủ tịch HHDL Việt Nam, Trưởng đoàn khảo sát: “Đợt khảo sát này, ngoài việc kết nối các địa phương, doanh nghiệp tham gia Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam và Chương trình kích cầu du lịch Việt Nam khắc phục hậu quả do dịch bệnh Covid-19 gây ra, HHDL Việt Nam cũng kiểm tra việc áp dụng các tiêu chí an toàn của các HHDL địa phương và doanh nghiệp thành viên khi tham gia kích cầu”.


Đại diện các doanh nghiệp du lịch, lữ hành tại TP. HCM, anh Nguyễn Ngọc Tấn – Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch TP. HCM cũng chia sẻ mong muốn các doanh nghiệp tham gia kích cầu giảm giá dịch vụ nhưng phải nâng cao chất lượng, không giảm giá ảo như việc nâng giá lên sau đó giảm giá xuống mà thực tế giá giảm còn cao hơn giá ban đầu. Trước tình hình dịch bệnh, các doanh nghiệp cần chung tay nâng cao chất lượng dịch vụ với giá tốt nhất nhằm thu hút du khách đến với các tour nội địa, cụ thể là tour 4 tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Định, Phú Yên.

Chương trình khảo sát kích cầu du lịch Việt Nam 2020 diễn ra từ ngày 3 đến 8-3 do HHDL Việt Nam chỉ đạo Hiệp hội Lữ hành Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Du lịch (HHDL) TP. HCM, HHDL Đà Nẵng, HHDL Hà Nội, Sở Du lịch/VHTTDL và HHDL các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Bình Định, Phú Yên. Đoàn sẽ tham gia khảo sát các điểm đến, sản phẩm du lịch mới và an toàn tại 4 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên nói trên để triển khai các chương trình kích cầu.
Thảo Nguyễn
- Đồng hồ lặn Fifty Fathoms: Khám phá và bảo tồn thế giới đại dương
- Shu Uemura ra mắt kem nền Unlimited dành riêng cho làn da châu Á
- Hai “ông hoàng phòng vé” xứ Hàn Hwang Jung Min và Lee Jung Jae tái ngộ trong Truy Cùng Giết Tận
- Thúy Ngân và “Voi biển” Trương Thế Vinh cùng “nắm tay” tham gia Running Man Vietnam
- Sheraton Nha Trang Hotel & Spa giới thiệu nhiều gói ưu đãi hấp dẫn